Thứ Năm, 25 tháng 9, 2008

SỰ KẾT HỢP MÀU SẮC





Sự kết hợp màu sắc làm khơi gợi những giác quan của cảm xúc.

Sự kết hợp màu sắc làm khơi gợi những giác quan của cảm xúc. Người ta thường dùng nhiều từ khác nhau để mô tả những thuộc tính khác nhau của từng màu nhằm so sánh độ tương phản. Màu sắc phụ thuộc rất nhiều vào nguồn ánh sáng tự nhiên, nếu không có ánh sáng thì sẽ không có màu sắc. Và không ai có thể thống kê hết sự các ý tưởng kết hợp màu khác nhau nhằm truyền đạt những ý tưởng và cảm xúc khác nhau.

Tùy theo từng khía cạnh khác nhau của màu sắc tạo nên kết hợp lẫn nhau nhằm tạo nên sự hài hòa và cân bằng quang phổ. Sự cân bằng quang phổ xảy ra khi có hàng ngàn sóng năng lượng điện từ với độ dài khác nhau hấp thu thành phần hóa học của từng đối tượng. Sóng của ánh sáng phản ánh màu đỏ, vàng và xanh khác nhau theo cơ chế những cấu trúc hình nón và hình que trong võng mạc mắt khuyến khích sự pha trộn và sắp xếp sự phản ánh màu sắc theo hàng ngàn sắc thái và sắc độ, giúp mắt có khả năng tối đa trong việc phản ánh các màu riêng biệt.
Màu sắc vừa đơn giản lại vừa phức tạp tùy thuộc vào sự vật, cá nhân và văn hóa khác nhau. Hai người khác nhau sẽ có hai cách nhìn nhận màu sắc khác nhau. Màu sắc vừa mang tính cá nhân vừa mang tính toàn cầu và là một thông điệp vừa vô tận về sự đa dạng.
HOT thường được dùng để chỉ màu đỏ là trung tâm trong bánh xe màu. Màu đỏ là màu mạnh nhất.Màu nóng thường được dùng bên ngoài và thu hút sự chú ý. Chính vì lý do này mà màu đỏ thường được dùng trong đồ họa để thiết kế biển báo. Những màu nóng là những màu mạnh và gây khuấy động không gian xung quanh. Năng lượng của màu đỏ ảnh hưởng đến mỗi người theo nhiều cách khác nhau như tăng năng lượng và gây tâm lý phấn khích.
COLD thường mang sắc xanh. Màu lạnh thường được liên tưởng đến tuyết và kem. Màu xanh dương, xanh lá đậm, hay màu kết hợp giữa hai màu này thường tương phản trực tiếp với những màu tông nóng. Những tông màu lạnh thường làm gợi những cảm giác nhẹ nhàng và mang lại không gian yên tĩnh. Và những màu nóng đặt cạnh màu lạnh thì tương phản mạnh với nhau như nước và lửa.
WARM thường mang sắc đỏ và ấm. Các tông màu này thường được hình thành bằng cách thêm màu vàng vào màu đỏ và có chút khác biệt so với màu nóng. Những màu ấm như màu đỏ cam, cam và vàng cam được tạo thành bằng cách pha trộn giữa màu đỏ và màu vàng theo tỷ lệ nhất định.Màu ấm mang lại cảm giác thoải mái, phấn chấn và thân thiện tựa như tia nắng mặt trời lan tỏa ấm áp đến với mọi vật xung quanh.
COOL được xây dựng trên cơ sở của màu xanh. Những màu này hơi khác biệt so với tông màu lạnh và được tạo thành bằng cách phan trộn giữa màu vàng với màu xanh theo tỷ lệ thích hợp, như màu vàng xanh, xanh lá, xanh dương lá trong đó những màu như xanh lam và xanh lá mạ tthì rất gần vối màu của tự nhiên.Những tông màu này mang cảm giác tươi mới của mùa xuân, yên tĩnh và sảng khoái tựa như bạn đang đắm chìm trong không gian sinh thái của rừng nhiệt đới.
PALE bao gồm những màu nhạt nhất chúng thường chứa ít nhất đến 65% màu trắng. Những màu như màu trắng ngà, hồng nhạt, xanh nhẹ được tìm thấy trong màu của những đám mây, màu của sắc nắng vào buổi sáng, màu của hoa oải hương trong sương. Do vậy tông màu thường được dùng trong không gian nội thất nhằm mang lại cảm giác lãng mạn, yên tĩnh, nhẹ nhàng.
DARK bao gồm những màu có thành phần cấu tạo có chứa màu đen. Những màu đậm có xu hướng làm không gian trở nên gần, hẹp, tập trung cao và tạo ra các hiệu ứng đặc biệt. Sự kết hợp giữa màu sáng và màu tối tạo ra sự tương phản rất tự nhiên giống như ban ngày và ban đêm vậy.
BRIGHT những màu trong tông màu nổi này không bao gồm màu đen và trắng. Những màu nổi như xanh, đỏ, vàng, cam thu hút sự chú ý rất tốt và thích hợp cho thiết kế quảng cáo, thời trang và bao bì.

Không có nhận xét nào: